1200 x 80 DMirror

1200 x 80 DMirror

 
 

கடந்த மூன்று தசாப்தங்களாக இலங்கை அரசியலில் ஒரு முக்கிய நபராக இருந்து வரும் முன்னாள் அமைச்சர் மங்கள சமரவீர, இனிமேல் ஜனாதிபதிகளை உருவாக்குவதில் தனக்கு விருப்பமில்லை என்று கூறுகிறார்.

உள்நாட்டிலும் வெளிநாட்டிலும் இலங்கையர்களிடையே மிகவும் பிரபலமான சமூக ஊடக வலையமைப்புகளில் ஒன்றான SLVOG க்கு அளித்த பேட்டியில் அவர் இதனைத் தெரிவித்தார். சுதந்திர ஊடகவியலாளர் தர்ஷன ஹந்துங்கொட கேட்ட கேள்விக்கு மங்கள பதிலளித்தார்.

"இனிமேல் நான் ஜனாதிபதிகளை உருவாக்கப் போவதில்லை. உண்மையில், அவர்கள் சொன்னதை அவர்களால் செய்ய முடியவில்லை. அல்லது செய்யவில்லை. எனவே எதிர்காலத்தில் வேறொரு ஜனாதிபதியை உருவாக்க நான் உண்மையில் விரும்பவில்லை. குறிப்பாக வரவிருக்கும் ஜனாதிபதித் தேர்தலில், எனது ஒரே இலக்கு ஜனாதிபதி முறை அவர் வென்ற இடத்தை வென்று அதை நாடாளுமன்றத்தில் முதல் விடயமாக முன்வைப்பதாக உறுதியளிக்கும் ஒருவர் இருந்தால், அந்த நம்பிக்கையுடன் என்னால் செயல்பட முடியும். அவரது வெற்றிக்காக உழைக்க முடியும். ஆனால் அரசியலில் 30 ஆண்டுகள் கழித்து எனக்கு என் மீது மட்டுமே அத்தகைய நம்பிக்கை உள்ளது. ”

SLVOG உடனான ஒரு நேர்காணல் பின்வருமாறு.

Mangala 1

'' அரசியல் செய்த ஒருவருக்கு அரசியலில் இருந்து வெளியேறுவது கடினம் '' - மங்கள

தர்ஷன :

'' SLVOG வலைப்பதிவு மங்கள சமரவீர அரசியலில் இருந்து விலகிய கதையை நாங்கள் நம்பவில்லை. நீங்கள் மிக நீண்ட காலமாக இலங்கை அரசியலில் தீவிரமாக இருந்தீர்கள், இன்றும் கூட. அரசியலில் நுழையும் வேட்பாளர்கள் முதல் கட்டத்திற்குள் நுழையும் போது அவர்களுக்கு எந்த நேர்மையும் இருக்காது என்பதை அனுபவத்திலிருந்து நாம் கற்றுக்கொண்டோம். அவர்கள் வேலை செய்ய வேண்டிய அவசியம் உள்ளது. சுகாதாரத்தை மேம்படுத்துவதற்காக அல்லது பொது போக்குவரத்தை மேம்படுத்துவதற்காக அவர்கள் பல்வேறு வழிகளில் நேர்மையான அபிலாஷைகளைக் கொண்டுள்ளனர். ஆனால் அவர்கள் மக்களின் பிரதிநிதியாக மாறியவுடன், மிகவும் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட வணிகக் கும்பலின் பொறுப்பாளராக,ஒரு சிப்பாயாக மாற வேண்டும். அது போல இப்போது ஜனாதிபதி கோதபய ராஜபக்ஷவும் உதவியற்றவராக மாறிவிட்டார் என்பது எங்களுக்குத் தெரியும். பொதுவான வகுப்பினரை மறந்து மிகவும் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட கும்பலின் தேவைகளை நாம் பூர்த்தி செய்ய வேண்டும்.மங்கள, நீங்கள் மிக நீண்ட காலமாக அரசியலில் இருந்தீர்கள், இன்றும் இருக்கிறீர்கள். நாடாளுமன்றத்தில் பல காலம் இருந்தீர்கள் ஆனால் இந்த தேர்தல் முறையை மாற்றத் தவறிவிட்டீர்கள். அந்த வகையில் மங்கள இன்னும் நேர்மையாக இல்லை என்று உணர்கிறோம். எங்களுக்கு பதில் தேவை?

மங்கள:

நீங்கள் மிகவும் தீவிரமான சிக்கலான பிரச்சினை பற்றி பேசுகிறீர்கள். ஆனால் அதற்கு பதிலளிப்பதற்கு முன்பு, கடந்த ஆண்டு பொதுத் தேர்தலில் நான் தெளிவுபடுத்தினேன். நாடாளுமன்ற அரசியலில் இருந்து நான் ஓய்வு பெறுகிறேன் என்று.நான் சுமார் 31 ஆண்டுகளாக நாடாளுமன்றத்தில் இருந்துள்ளேன், அரசியலில் இருந்து ஓய்வு பெறுவதாக நான் ஒருபோதும் சொல்லவில்லை, பின்னர் எனது தந்தையின் அரசியலைப் பார்த்துக்கொண்டு சிரிது காலம் இருந்​தேன். அரசியல் செய்த ஒருவருக்கு அரசியலில் இருந்து வெளியேறுவது கடினமான செயல். ஆனால் நான் நாடாளுமன்ற தேர்தல் அரசியலுக்கு திரும்பமாட்டேன். இன்று நான்  நாடாளுமன்றத்தில் வேறு விடயங்கள் ஒன்றையும் பார்ப்பதில்லை. ஆனால் நான் தற்போதைய நாடாளுமன்றத்தில் இல்லை என்பதில் மகிழ்ச்சியடைகிறேன்.

தேர்தல் செயல்முறையை மாற்றாதது குறித்து நீங்கள் மிக முக்கியமான கட்டத்திற்கு வந்துள்ளீர்கள். குறிப்பாக 1989 ல் புதிய தேர்தல் முறையில் நான் நாடாளுமன்றத்திற்கு வந்தபோது, ​​இந்த நாட்டில் முதல் முறையாக விருப்பு வாக்கு அரசியல் அமைப்பு செயல்படுத்தப்பட்டது.

இந்த புதிய தேர்தல் முறையால் ஏற்பட்ட மிகப்பெரிய பேரழிவுதான் ஒரு அரசியல்வாதி தனது தொகுதியில் சிரிய பணத்த தொகையை கொண்டு அல்லது அவரது பிரபலத்தை கொண்டு  நாடாளுமன்றத்திற்கு வருவதற்கான வாய்ப்புகள் மட்டுப்படுத்தப்பட்டது.

உதாரணமாக, 1989 காலப்பகுதி, நான் எனது மாவட்டத்தைப் பற்றி சொல்கிறேன். மாத்தறை மாவட்டத்தை எடுத்துக் கொண்டால், அது 7 உறுப்பினர்களை கொண்ட மாவட்டமாகும். மாத்தறையை நான் பிரதிநிதித்துவப்படுத்திய காலத்தில் 81,000 வாக்காளர்கள் இருந்தனர். இது கொஞ்சம் கூடுதலாக அல்லது குறைவாக இருக்கலாம். 1989 முன்னர் வந்த நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்கள் அந்த தொகுதியை அவர்கள் வெல்ல வேண்டியிருந்தது.

என் தந்தையின் காலம் எனக்கு நினைவிருக்கிறது, பி.வை. துடாவேவின் காலத்தில், எஸ்.கே.​பியாதாசவின் காலத்தில், உண்மையில் வேட்பாளர்கள் வீடு வீடாகச் சென்றனர். மேலும் தனது சொந்த கட்சிக்குள் எந்த போட்டியும் இருக்கவில்லை. நிச்சயமாக, ஒரு சில சுவரொட்டிகள் போதும் பிறகு, விருப்ப இலக்கங்களை வெளியிடத் தேவையில்லை.

அதன் காரணமாக பிரபலமாக ஒருவராக இருப்பதன் மூலம் என்னால் வெல்ல முடிந்தது. அதனால்தான் டபிள்யூ. தஹநாயக்க, தென்னகோன் போன்றவர்கள் நாடாளுமன்றத்திற்கு வந்தது, அவர்கள் பணம் படைத்தவர்கள் அல்ல.

ஆனால் திடீரென்று தொகுதி மாவட்டமாக மாறியது. மாவட்டங்களாக மாறியதிலிருந்து ஒரு இடத்திலிருந்து வாக்குகளைப் பெற விரும்புவோர் ஏழு இடங்களிலிருந்து வாக்குகளைப் பெற போராட வேண்டியிருந்தது.தொகுதியில் போராடும் போது, ​​ விருப்பு வாக்கிற்காகவும் போராட வேண்டியிருந்தது. மாத்தறையில் சுமார் நான்கு லட்சம் வாக்காளர்கள் இருப்பதாக நான் நினைக்கிறேன். நான்கு லட்சம் வாக்காளர்களையும் சந்திப்பது கடினமான விடயம்.

அதன் பிறகு அவர்கள் வெவ்வேறு கலாச்சார அடித்தளங்களை கைப்பற்றத் துடித்தார்கள். உண்மையில், இந்த நாட்டில் இறந்துபோன மற்றும் மறைந்து வரும் சாதிவாதம் இந்த விருப்பு வாக்கு முறையால் மேல்எழுந்து வந்தது. அவர்களின் பல்வேறு சாதி,நட்பு, பாடசாலை தொடர்புகள் என, அந்த வேட்பாளர்கள் அனைவரும் இந்த இடங்களைக் கண்டுபிடிக்க ஓடத் தொடங்கினர்.

கடந்த காலத்தில் ஒரு தொகுதிக்கு ஒரு வாகனத்துடன் தேர்தலை நடத்த முடியும், இன்று குறைந்தது ஏழு அல்லது எட்டு அல்லது ஒன்பது வாகனங்கள் தேவைப்படுகின்றன. இந்தத் தேர்தலில் மாத்தறை போன்ற சிறிய தொகுதிகளில் 200 வாகனங்களைப் பயன்படுத்திய வேட்பாளர்கள் இருந்ததாக நான் கேள்விப்பட்டேன்.

பின்னர் மாவட்டம் முழுவதும் விருப்ப வாக்கிற்காக சுவரொட்டி போட்டி நடக்கும். குறிப்பாக இப்போட்டி அவர்களின் கட்சிக்குள்ளேயே நடக்கும், இதற்கு பெரிய அளவு பணமும் தேவை.

தர்ஷன:

பொதுவாக எவ்வளவு செலவாகும்?

மங்கள:

அது தீர்மானிக்கப்படுவது அவர்கள் எவ்வாறு இறங்குகிறார்கள் என்பதை பொறுத்தது. மாத்தறை மாவட்டத்தில் ரூ .233 மில்லியன் செலவிட்ட வேட்பாளர்கள் உள்ளனர் என்பது எனக்குத் தெரியும். ஒரு மில்லியனுக்கும் குறைவாக செலவு செய்பவர்களும் உள்ளனர்.அதனால் இந்த போட்டியில் முன்னேறுவது அவர்களுக்கு கடினமாக இருக்கும். ஏனெனில் இது பணத்திற்கான போட்டி.

தர்ஷன :

இந்த கேள்விக்கும் பதிலளிப்போம். ஒரு வேட்பாளர் உண்மையில் செலவழிக்கும் தொகை மிகப்பெரியது. நாடாளுமன்றத் தேர்தலுக்காக அவர்கள் பெரும் தொகையைச் செலவிடுகிறார்கள். ஆனால் நாட்டின் வாக்காளர்கள், நாட்டின் குடிமக்களுக்கு எவ்வளவு பணம் சேகரிக்கப்பட்டது, அது எங்கிருந்து வந்தது, யார் கொடுத்தது என்று தெரியவில்லை? எந்த கட்சி கொடுத்தது. இந்த பணத்தை எந்த வணிகர்கள் முதலீடு செய்துள்ளனர்? இந்த வேட்பாளர் எவ்வளவு பணம் சேகரித்தார், எவ்வளவு செலவு செய்தார் என்பதை அறிய மக்களுக்கு உரிமை இல்லையா?

மங்கள:

நிச்சயமாக அந்த உரிமை உண்டு. அதை அறிய வேண்டும். பெரும்பாலான ஜனநாயக நாடுகளில் இது தேர்தல் சட்டங்களில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.

அமெரிக்கா போன்ற நாடுகளில், ஒருவர் தங்கள் தேர்தல் பிரச்சாரத்திற்கு ஒரு டொலர் நன்கொடை அளித்தாலும், அதை அங்குள்ள தேர்தல் ஆணையத்தில் தெரிவிக்க வேண்டும். அமெரிக்காவில் மட்டுமல்ல, இந்தியாவிலும் தேர்தல்களுக்கு நிறைய விதிகள் உள்ளன, குறிப்பாக பணம் பெறுவதற்கும் சேகரிப்பதற்கும் விதிமுறைகள் உள்ளன.

இலங்கையில் மட்டும் இந்த தேர்தல்களுக்கு ஒரு சட்டத்தை அறிமுகப்படுத்த யாரும் முயற்சிக்கவில்லை.

Mangala Sripathi

இருப்பினும், 2007 ல் நான் மஹிந்த ராஜபக்ஷ அரசாங்கத்திலிருந்து வெளியே வந்த பிறகு, நான் 'மக்கள் அமைப்பை அமைத்தேன் கட்சியாக அல்ல ஒரு குழுவாக,எனது சித்தாந்தம் குறித்து ஒரு துண்டு பிரசுரத்தை 'கனவுக்கு சவால்' என்று வெளியிட்டேன். பிரச்சார நிதியுதவிக்கான விதிகளை கொண்டு வருவது அதில் உள்ள முக்கிய தலைப்புகளில் ஒன்றாகும்.

தர்ஷன 

உங்களால் அந்த அமைப்பை மாற்ற முடியவில்லை, அப்படித்தானே?

மங்கள:

எனக்கு அரசாங்கம்  இல்லை நான் அவ்விடத்திற்கு வருகிறேன்,அதை மாற்ற அரசாங்கத்தின் முழு ஆதரவும் எங்களுக்கு தேவை.

2015 ஆம் ஆண்டு அரசாங்கத்தில் முன்னாள் பிரதமர் ரணில் விக்கிரமசிங்கவை நான் அறிவேன், உண்மையில் அவர் அதைப் பற்றி விரிவாக எங்களுடன் பேசினார். இந்த பிரச்சார நிதியுதவிக்கான விதிகளை கொண்டுவருவதில் அவரும் மிகுந்த ஆர்வம் கொண்டிருந்தார். அவரிடம் ஒரு திட்டம் இருந்தது.

சில நாடுகளில் தேர்தலுக்காக யாரிடமும் பணம் திரட்ட முடியாது. அரசாங்கத்தால் தேர்தலுக்காக பதிவு செய்யப்பட்ட கட்சிகளுக்கு மாத்திரம் பணம் சேகரிக்க முடியும். பதிவுசெய்யப்பட்ட மற்றும் ஒரு எக்ஸ் உறுப்பினர்களை கொண்ட கட்சிகளுக்கு இதை ஒதுக்குவது பற்றி பேசினோம்.

நீங்கள் சொல்லும் கதை உண்மைதான். இறுதியாக, இது இன்று வரை அது செய்யப்படவில்லை. ஆனால் இதனை செய்து முடிக்கும் வரை, நாடாளுமன்றத்திற்குச் செல்வோர் பல்வேறு மோசடிகளின் சிப்பாய்களாக மாறுவதைத் தடுக்க முடியாது. நான் ஒரு பக்கத்தைப் பற்றி அல்ல, பொதுவாக எல்லா பக்கங்களையும் பற்றி பேசுகிறேன்.

தர்ஷன :

மங்கள, இந்த நாட்களில் மிகவும் சுதந்திரமாக பேசுவதை நாம் காண்கின்றோம். நீங்கள் நாகரிக அரசியல் பற்றி பேசுகிறீர்கள். பழங்குடியினரின் பின்தங்கிய நிலையில் இல்லாத ஒரு புதிய உலகத்தைப் பற்றி நீங்கள் பேசுகிறீர்கள், கருத்துத் தெரிவிக்கிறீர்கள். இப்போது அது கண்ணியமானதா அல்லது மோசமானதா என்பது தனிப்பட்டது. இது ஒருவருக்கு ஒருவர் மாறுபடும். மங்களவைப் பொறுத்தவரை, மங்களவின் அரசியல் நாகரிகமானதா?

மங்கள:

நூறு சதவீதம் அல்ல, ஆனால் ஆம். ஏனென்றால் நான் நாகரிக அரசியலை எதிர்பார்த்து 1989 ல் நாடாளுமன்றத்திற்கு வந்தேன். அவ்வப்போது நான் வருத்தப்படுகின்ற மிகச் சிறிய சம்பவங்கள் சில உள்ளன.

தர்ஷன :

ஒரு சம்பவம் நினைவில் இருக்கிறதா? மிஸ்ட்ட பீன் என நாடு முழுவதும் ரணில் விக்கிரமசிங்கவுக்காக பிரச்சாரம் செய்தவர் நீங்கள் தான். இது நாகரீகமானதா அல்லது அநாகரிகமானதா?

RW

மங்கள:

யாரும் அவருடன் இல்லாத இந்த தருணத்தில் கூட ரணில் விக்ரமசிங்க ஒரு சிறந்த அரசியல்வாதி என்பதை நான் ஒப்புக்கொள்கிறேன். இந்த நாட்டிற்கு அவரது வயது அல்ல, அனுபவம் மற்றும் அறிவு தேவை என்பதை நான் ஒப்புக்கொள்கிறேன்.

ஆனால் மறுபுறம், நான் அந்த அரசியலை முரட்டுத்தனமாக அழைக்கவில்லை. உண்மையில், ஜனநாயக அரசியலில் நாம் சிறிய நகைச்சுவைகளை செய்கிறோம். எங்கள் வலுவான எதிரியாக, இது மிகவும் வேடிக்கையானது. அமெரிக்கா மற்றும் இங்கிலாந்து போன்ற நாடுகளில் இன்னும் கடுமையான நகைச்சுவைகள் நடப்பதை நான் கண்டிருக்கிறேன்.

பாசாங்குத்தனம் என்பது மோசடி என்று சொல்ல முடியாது.

அரசியலுக்கு வருவதும், மற்றொருவரின் மிதித்துச் செல்வதற்கு ஒருவரின் சக்தியை தவறாகப் பயன்படுத்துவதும் மோசமானதாக நான் கருதுகிறேன்.

ஒரு கட்டத்தில் நான் நேரடியாக ஈடுபடவில்லை, ஆனால் நானும் அதற்கு பங்களித்தேன். ஏனென்றால், 2001 ல் ரணில் விக்கிரமசிங்க ஒரு தேர்தலில் வெற்றி பெற்று பிரதமராகி ஒரு அரசாங்கத்தை அமைத்தபோது, ​​அவருடைய நான்கு அமைச்சகங்களை கையகப்படுத்தி மறுதேர்தலுக்கு வழி வகுத்தது தவறு. அந்த வகையில் எனது மனசாட்சிக்கு அது பிழை என்று பட்டது. அதுதான் இந்த நாட்டின் வரலாற்றையும் பாதையையும் மாற்றியது.

மறுபுறம் நான் சொல்ல விரும்புகிறேன். எனது 31 ஆண்டுகளில் சுமார் 15 ஆண்டுகள் நான் அமைச்சராக இருந்திருக்கிறேன். ஒரு அமைச்சராக நான் ஒருபோதும் என் அதிகாரத்தை துஷ்பிரயோகம் செய்யவில்லை, எனக்கு கீழ் உள்ள அரசு ஊழியர்களை மிதித்து, பழிவாங்க வில்லை​

அரசாங்க மாற்றத்திற்கு நான் பதிலடி கொடுக்கவில்லை. ஆட்சி மாறும்போது, ​​நான் எஸ்.எஸ்.பி.யின் நாற்காலியில் அமர்ந்து எனது எதிரிகளை கைது செய்ய உத்தரவிடவில்லை. குறிப்பாக என்னுடன் பணியாற்றிய காவல்துறை அதிகாரிகள், அரசு அதிகாரிகள் மற்றும் அனைத்து அரசு ஊழியர்களும் இதை இன்னும் பாராட்டுகிறார்கள். ஆனால் கொஞ்சம் பாசாங்குதனமும் இருந்தது.

நீங்கள் சீனா அல்லது அமெரிக்காவை ஆதரிக்கிறீர்களா?

தர்ஷன :

மங்கள சீனாவுக்கு ஆதரவானவரா அல்லது அமெரிக்க சார்புடையவரா? சீனாவிற்கும் அமெரிக்காவிற்கும் இடையிலான அனைத்து வர்த்தகங்களும் ஒன்றாக எடுத்துக் கொள்ளப்பட்டால், சீனா அமெரிக்காவை வென்று அமெரிக்காவை விட உயர்ந்தால் தாராளமயக் கொள்கைகளில் தாராளவாத மதிப்பு முறைக்கு என்ன நடக்கும்? நீங்கள் அதைப் பற்றி என்ன நினைக்கின்றீர்கள்?

மங்கள:

நான் சீனா அல்லது அமெரிக்காவைச் சேர்ந்தவரா என்று கேட்டீர்கள். உண்மையில், ஒரு இலங்கையன் என்ற வகையில், நம் நாட்டின் வளர்ச்சியை, நம் நாட்டில் ஜனநாயகத்தை வலுப்படுத்துவது, நமது ஏற்றுமதியாளர்களின் கைகளை வளப்படுத்த, எங்களை கையாளும் அனைத்து நாடுகளையும் நான் ஆதரிக்கிறேன்.

நான் ஏன் நிச்சயமாக அமெரிக்காவிற்கு ஆதரவாக இருக்கிறேன்? எங்கள் ஏற்றுமதியில் பெரும்பாலானவை அமெரிக்காவிற்குச் செல்கின்றன, நமது பொருளாதாரம் அமெரிக்காவுடன் பிணைக்கப்பட்டுள்ளது. ஆனால் சீனாவும் எங்கள் நண்பர். நாம் அவர்களுடன் ஒன்றிணைந்து அனைத்து நாடுகளையும் ஒன்றிணைக்க வேண்டும்.

அதனால்தான், சமீபத்திய பத்திரிகையாளர் சந்திப்பில், 2015-2020 காலப்பகுதியில் தான், இலங்கைக்கு ஆதரவாக நிற்க ஒவ்வொரு அணிதிரட்டலையும் கொண்டு வர முடிந்தது என்று இலங்கையர்கள் என்ற வகையில் அதை நினைத்து நாங்கள் இன்னும் மகிழ்ச்சியடைகிறோம்.

John Kery Mangala

அமெரிக்கா நாட்டின் செயலாளர் ஜோன் கெரி நாற்பது ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு இலங்கைக்கு வந்தார்.

சீனாவின் பிரதமர், ஜனாதிபதி நம் நாட்டின் நண்பர்கள். சீன வெளியுறவு அமைச்சர் எனது தனிப்பட்ட நண்பர்.

 பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, ரஷ்யாவின் ஜனாதிபதி புடின் எமது ஜனாதிபதியையும்  என்னையும் கிரெம்ளினுக்கு வருமாறு அழைப்பு விடுத்தார்.

ஐரோப்பிய ஒன்றியம் எங்களுக்கு மிகவும் உறுதுணையாக இருந்து வருகிறது. பிரித்தானியா மற்றும் குறிப்பாக இந்தியா எங்கள் நண்பர் அல்ல,எங்கள் முன்னணி உறவினர்.

பின்னர் ஜப்பான், ஜப்பானின் இன்னும் ஜனாதிபதி ஜே.ஆர். சன் பிரான்சிஸ்கோவில் நிகழ்த்திய உரை பற்றி பேசப்படுகிறது.

இலங்கைக்காக உலகை ஒன்றிணைத்ததும் அப்படித்தான். நாட்டை யார் ஆட்சி செய்கிறார்களோ அவர்களால் இது செய்யப்பட வேண்டும். ஒரு நாடு என்ற வகையில் நாம் அனைவரையும் ஒன்று சேர்க்க வேண்டும்.

ஆனால் ஒரு அரசியல் கேள்வியாக கேட்டால், ​​நான் அமெரிக்கா அல்லது சீனா ஆதரவா,என்று நான் அமெரிக்கா என்று சொல்கிறேன்.

அமெரிக்காவிலும் நிறைய குறைபாடுகள் மற்றும் சிக்கல்கள் உள்ளன. ஆனால் ஜனநாயக நிறுவனங்கள் வலுவானவை. அதனால்தான் டொனால்ட் டிரம்ப் போன்ற ஒரு ஜனாதிபதி கூட தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார் மற்றும் அந்த நிறுவனங்களை பலவீனப்படுத்த முயன்றார், ஆனால் அவர்கள் வென்றார்கள்.

சீனாவுடன் அரசியல் ரீதியாக என்னால் உடன்பட முடியாது. நான் கம்யூனிஸ்ட் கட்சிக்கும் கம்யூனிசத்திற்கு எதிரானவன். ஆனால் அது அவர்களுடைய உள் விவகார பிரச்சினை. அவர்களின் அரசியல் கருத்துக்களை விமர்சிக்க நான் விரும்பவில்லை.

நீங்கள் என்னிடம் கேட்டால், ஆம், சட்டத்தின் ஆட்சி மற்றும் ஜனநாயகம் மற்றும் மனித உரிமைகளை மதிக்கும் அரசியல் அமைப்பை நான் எப்போதும் ஆதரித்து ஆதரிக்கிறேன்.

தர்ஷன :

உங்கள் மீது நீண்ட காலமாக எழுந்து வரும் ஒரு குற்றச்சாட்டு உள்ளது. இது நீண்ட காலமாக இருந்து வருகிறது. 2015 க்குப் பிறகு நீங்கள் சில ஒப்பந்தங்களை செய்துள்ளீர்கள் என்றும் முன்னாள் ஜனாதிபதி மைத்ரிபால சிறிசேனவுக்கு கூட தெரியாமல் ஜெனீவா தொடர்பாக அமைச்சரவைக்கு அறிவிக்காமல் ஜெனீவாவுடன் தன்னிச்சையாக உடன்படுவதாக குற்றச் சாட்டுள்ளது. ஜெனீவாவில் இலங்கையை காட்டிக் கொடுத்தது மங்கள சமரவீர தான் என்று குற்றச்சாட்டுகள் உள்ளன. பிரிவு 30/1 கீழ் உங்கள் மேல் குற்றச்சாட்டு உள்ளதாக தயான் ஜெயதிலகே கூறுகிறார்.

மங்கள:

தயான் ஜெயதிலகே அரசியலில் எடுபடாத ஒருவர் அவரின் கருத்துக்கு நான் பதிலளிக்கப் போவதில்லை. ஏனெனில் அவரது வரலாற்றை அறிந்தவர்களுக்கு அது தெரியும்.

ஆனால் இந்த ஜெனீவா கதை எம்.சி.சி கதையைப் போன்றது என்பதையும், தற்போதைய ஆளும் கட்சி கடந்த பொதுத் தேர்தலில் வெற்றிபெற மலையளவு பொய்களை மூடியது என்பதையும் இங்கே தெளிவாகக் கூற வேண்டும்.

உண்மையில், நீங்கள் சொன்ன எல்லாவற்றையும் விட வேறு ஒரு விடயம் நடந்தது. அதுதான் 30/1 தீர்மானம் இது இலங்கையை சர்வதேச விசாரணையிலிருந்து காப்பாற்றியது.

ஐ.நா. பொதுச்செயலாளர் பான் கீ மூன் 2009 ஆம் ஆண்டு போர் முடிந்த மூன்று நாட்களுக்குப் பிறகு (மே 23) ஜனாதிபதி மஹிந்த ராஜபக்ஷவுடன் இலங்கைக்கு வந்தார்.

MR and Banki 2009

மே 2009 ல் மே மாதம் போர் முடிவடைந்த சில நாட்களுக்குப் பிறகு, ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் பொதுச்செயலாளர் பான் கீ மூன் இலங்கைக்கு எதிரான மனித உரிமை மீறல் குற்றச்சாட்டுகளுக்கு மத்தியில் இலங்கைக்கு விஜயம் செய்தார்.

பாங்கிமூன் அவர் இலங்கைக்கு வந்ததும், ஜனாதிபதி மஹிந்த ராஜபக்ஷ ஆகியோருடன் ஒரு கூட்டு அறிக்கை வெளியிடப்பட்டது. இந்த கூட்டு அறிவிப்பு வழக்கமான செய்திக்குறிப்பு அல்ல. இரு அரச தலைவர்களும் வெளியிட்டுள்ள கூட்டு அறிக்கையில், இலங்கையில் இந்த குற்றச்சாட்டு குறித்து விசாரணை நடத்துவதாகவும், அதற்கேற்ப செயல்படுவதாகவும் உறுதியளித்தோம்.

மே 23 அன்று நிலைமை மிகவும் மோசமாக இருந்தது, மூன்று நாட்களில் முதல் முறையாக, இலங்கை குறித்த சிறப்பு அமர்வு ஜெனீவாவில் மே 26 அல்லது 27, 2009 அன்று நடைபெற்றது. இது குறித்து விவாதிக்கப்பட்டது.

உண்மையில், நான் வெளியுறவு அமைச்சராக இருந்திருந்தால், கூறியிருப்பேன், போர் முடிவடைந்து இப்போதான் ஒரு வாரம் . சிந்தித்து ஒரு திட்டத்தை வகுப்பதன் மூலம் இதை நிறுத்தியிருக்கலாம். ஆனால் அப்போது ஜெனீவாவின் முன்னாள் தூதவருக்கு அத்தகைய பலம் இருக்கவில்லை

'' 13 வது திருத்தம் சர்வதேச அளவில் செல்கிறது. ''

அதன் பிறகு இலங்கை ஒரு தீர்மானத்தை சமர்ப்பித்தது. 13 வது திருத்தம் கூட சர்வதேசமயமாக்கப்பட்டது. இதுவரை நாங்கள் 13 வது திருத்தத்தை சர்வதேச அளவில் எடுக்கவில்லை.

13 வது திருத்தத்தை நாங்கள் முழுமையாக செயல்படுத்துகிறோம். திரு. பாங்கிமூனுடன் நாங்கள் செய்த கூட்டு அறிக்கைகளுக்கு நாங்கள் ஒப்புதல் அளிக்கிறோம் என்பதையும் இது தெளிவாகக் கூறுகிறது.

இலங்கையில் குற்றச்சாட்டை விசாரிக்க ஒரு பொறிமுறையை நிறுவுவதே இந்த ஒப்பந்தம். பின்னர் 29 நாடுகள் தீர்மானத்திற்கு ஆம் என்று கூறின. அந்த நேரத்தில் 12 நாடுகள் தீர்மானத்தை எதிர்த்தன, அதன் பின்னர் 6 நாடுகள் வாக்களிக்கவில்லை.

இருப்பினும், 2009 இல் இந்தத் தீர்மானத்தை அளித்து, இந்தத் தீர்மானத்தில் உள்ளதைச் செய்வதற்குப் பதிலாக, 2009-2014 க்கு இடையில் இலங்கையின் நிலைமை மேலும் மோசடைந்தது

எங்கள் நீதித்துறையின் முன்னாள் தலைமை நீதிபதி ஷிராணி பண்டாரநாயக்க வெளியேற்றப்பட்டார். நீதித்துறை மீதான அழுத்தம் அதிகரித்தது. எங்கள் பத்திரிகையாளர்களின் துன்புறுத்தல் அதிகரித்துள்ளது. அரசியல் படுகொலைகள் மற்றும் காணாமல் போகச் செய்பவை கூட தொடர்ந்தன.

2012 இல் இதில் என்ன நடந்தது?

2009 ஆம் ஆண்டில், 29 நாடுகள் எங்களுக்கு வாக்களித்தன, ஆனால் 2012 அமர்வில் எங்கள் தீர்மானம் வந்தபோது, ​​29 பேரில் 15 பேர் மட்டுமே எங்களுக்கு ஆதரவளித்தனர். 2009 ல் 12 பேர் மட்டுமே எங்களை எதிர்த்தனர், ஆனால் 2012 ல் 23 பேர் எங்களுக்கு எதிராக நின்றனர்.

2014 ஆம் ஆண்டின் இறுதிக்குள், இலங்கையை பிரதிநிதித்துவப்படுத்த 12 மற்றும் 12 பேர் மட்டுமே எஞ்சியிருந்தனர்.

யாரும் பேசாத மிகப்பெரிய ரகசியம் இங்கே.

மங்கள 30/1 சென்று நாட்டைக் காட்டிக்கொடுப்பதைப் பற்றி யாரும் பேசவில்லை. 2014 ல் தான் இலங்கைக்கு எதிரான மிக ஆபத்தான தீர்மானம் தாக்கல் செய்யப்பட்டது.

இலங்கை செய்யவதாகச் சொன்ன எதையும் செய்யவில்லை என்று அவர்கள் கூறினர். இலங்கையில் இந்த மனித உரிமை மீறல்கள் குறித்து இலங்கை விரும்புகிறதா இல்லையா என்பது குறித்து சர்வதேச விசாரணை தொடங்கப்பட்டுள்ளது. தீர்மானம் 25/1 மார்ச் 14. இது தொடங்கியது மட்டுமல்லாமல், அதற்கு உதவ மூன்று நிபுணர்களையும் நியமித்தது.

அமைதிக்கான நோபல் பரிசு பரிசு பெற்றவரும், பின்லாந்து முன்னாள் ஜனாதிபதி மார்டி அதிசாரி, நியூசிலாந்து உயர்நீதிமன்ற நீதிபதி சில்வியா கார்ட்ரைட், பாகிஸ்தானின் பார் அசோசியேஷனின் முன்னாள் தலைவரும், மனித உரிமைகளுக்கான முன்னாள் உயர் ஸ்தானிகருமான அஸ்மா ஜஹாங்கிரும் நிபுணர் குழுவில் நியமிக்கப்பட்டனர்.

அவர்கள் நியமிக்கப்பட்டதோடு மட்டுமல்லாமல், அது பற்றி மிகவும் ஆபத்தான ஒன்று இருந்தது.

ஐ.நா. மாநாட்டின் 4 வது பிரிவின் கீழ், அதாவது ஐ.நா. சட்டத்தின் கீழ் விசாரிக்க இலங்கை கடமைப்பட்டிருக்கிறது என்று கூறி முடிக்கிறார்கள்.

இந்த நாட்டிற்கு அதிர்ஷ்டவசமாக, இலங்கை மிகவும் ஆபத்தான சூழ்நிலையில் இருந்தபோது, ​​ஜனவரி 08, 2015 அன்று அரசாங்கம் மாறியது.

இதைக் கருத்தில் கொண்டுதான் நான் முதலில் அப்போதைய இந்தியா வெளிவிவகார அமைச்சராக இருந்த திருமதி சுஷ்மா சுவராஜை சந்திக்க சென்றேன். நான் பதவியேற்றபோது, ​​முதல் அழைப்பு சுஷ்மாவிடமிருந்து வந்தது. என்னை அழைத்து மங்கள ஜி  நாளை இந்தியா வாருங்கள் என்று கூறினார் அவர் சென்று பிரதமர் மோடியை சந்தித்து ஒரு நாளில் திரும்பி வந்தார்.

Susma Mangi

பின்னர் இரண்டாவது பயணம் ஜெனீவாவுக்கு இருந்தது. ஜெனீவாவிற்கான அப்போதைய உயர் ஸ்தானிகர் ஜோர்டானின் இளவரசர் சையத் அல் ஹுசைன் ஆவார். இளவரசர் சையத் அல் ஹுசைனுடன் நாங்கள் நீண்ட நேரம் பேசினோம்.

ஏனெனில் இந்த அறிக்கை மார்ச் 15 அன்று தாக்கல் செய்யப்பட இருந்தது. தயவுசெய்து நாங்கள் சொல்வதைக் கேளுங்கள், இப்போது ஒரு புதிய அரசாங்கம் உள்ளது. புதிய அரசாங்கம் மிகவும் ஜனநாயக கட்டமைப்பில் அமர்ந்திருக்கிறது, எனவே அடுத்த செப்டம்பரில் நான் இதைப் பற்றி ஜனவரியில் பேசுகிறேன். நல்லிணக்கத்திற்கான எங்கள் திட்டத்தை இங்கு கொண்டு வருவோம் என்று செப்டம்பர் மாதம் அடுத்த அமர்வு வரை ஒத்திவைக்கவும்.

அதுதான் நாங்கள் 30/1 என முன்மொழியப்பட்ட திட்டம். நாங்கள் செய்த திட்டம் அதுதான்.

பிரதமர் ரணில் விக்ரமசிங்க கொழும்பில் அமர்ந்தார், எங்களுடன் சேர அமெரிக்காவின் தூதரும், ஐக்கிய இராச்சியத்தின் தூதரும் கிடைத்தோம். அந்த நேரத்தில் அவர்கள் அதற்கு விருப்பத்துடன் ஒப்புக்கொண்டனர்.

நீங்கள் கூறிய குற்றச்சாட்டுகளுக்கு நான் இப்போது வருவேன். அந்த நேரத்தில் நியூயார்க்கில் ஜனாதிபதி சிறிசேனவுடன் நான் இருந்தேன், ஏனெனில் அவர் ஜனாதிபதியான பின்னர் முதல் முறையாக ஐ.நா பொதுச் சபையில் கலந்து கொண்டார்.

இந்த அறிக்கை தயாரிக்கப்பட்டு இந்தத் தீர்மானம் தயாரிக்கப்படும்போது, ​​ஒவ்வொரு பத்து நிமிடங்களுக்கும் பிரதமர் என்னை அழைத்து சில திருத்தங்களை எவ்வாறு செய்ய முடியும் என்று என்னிடம் கூறினார். ஜனாதிபதி சிறிசேன அடுத்த அறையில் இருந்ததால் இலங்கையை விட அங்கு எனக்கு மிகவும் எளிதாக இருந்தது.

என்னுடன் அமெரிக்காவின் அப்போதைய இலங்கை தூதரும் இருந்தார். ஜனாதிபதியுடன் இருந்தார். ஜனாதிபதியுடன் அவரது செயலாளர் ஆஸ்டின் பெர்னாண்டோவும் இருந்தார். இறுதியில், ஜனாதிபதி சிறிசேன ஒவ்வொரு வார்த்தையையும் ஏற்றுக்கொண்டார்.

Mangala Samaraweera, Minister of Foreign Affairs of Sri Lanka ( Concerned Country ) during of the 32nd session of the Human Right Council. 29 June 2016. UN Photo / Jean-Marc Ferré

அங்கீகரிக்கப்படவில்லை. அவர் அதை தெளிவாக மறைக்கவில்லை. பெப்ரவரி 4, 2016 அன்று எங்கள் சுதந்திர தின கொண்டாட்டத்தின் போது இந்த திட்டம் குறித்து அவர் ஒரு தெளிவான அறிக்கையையும் வெளியிட்டார். அதைப் பாராட்டினார்.

2019 ஆம் ஆண்டில் அவர் அடுத்த ஜனாதிபதியான பிறகு தான் இவற்றை வேண்டாம் என்று சொல்லத் தொடங்கினார்.

மஹிந்த ராஜபக்ஷவுடன் ஒப்பந்தம் செய்யத் தொடங்கிய பின்னர்தான் இவற்றை வேண்டாம் என்று சொல்லத் தொடங்கினார்.

அதுவரை அவர் செய்த உரைகள் எல்லா இடங்களிலும் உள்ளன. அதன்பிறகு உலகம் முழுவதும் நம்மைச் சுற்றத் தொடங்கியது. ஆரம்ப நாட்களில் உலகத் தலைவர்கள் அவரை எவ்வாறு நடத்தினார்கள் என்பது அவருக்குத் தெரியும்.

நான் இதை அடிக்கடி சொல்கிறேன், ஏனென்றால் இது நாம் பெருமைப்பட வேண்டிய ஒன்று.

ஜனாதிபதி மைத்திரி ஜி 7 தலைவர்களுடன் (பிபிசி)

மே 2016 இல், இலங்கை அதிபர் மைத்திரிபால சிறிசேன ஜி 7 உச்சிமாநாட்டிற்கு முன்னதாக ஜப்பானின் ஐஸ்-ஷிமாவில் நடைபெற்ற சிறப்பு உச்சிமாநாட்டிற்கு அழைக்கப்பட்டார்.

அதிபர் சிறிசேனாவும் நானும் அன்று ஜப்பான் சென்றோம். ஜி 7 நாட்டுத் தலைவர்களின் பிரதான கூட்டத்திற்குப் பிறகு 3 மணிக்கு எங்களுடன் கலந்துரையாடினார். மற்ற இரு தலைவர்களும் வந்து உட்கார்ந்திருக்கும் வரை 2.45 மணிக்கு அங்கே உட்காரும்படி எங்களுக்குத் தெரிவிக்கப்பட்டது. ஜனாதிபதி சிரிசேனாவும் நானும் பிரதான மேசையில் அமர்ந்தோம். பின்னர் நான் உட்கார்ந்து சரியாக மாலை 3 மணிக்கு கதவைத் திறந்தேன்.

உலகின் முன்னணி தலைவர்கள் அணிவகுக்கத் தொடங்கினர். ஜப்பானிய பிரதமர் அபே, அமெரிக்க அதிபர் பராக் ஒபாமா, பிரெஞ்சு ஜனாதிபதி ஃபிரான் ஓயிஸ் ஹாலண்ட், கனேடிய பிரதமர் ஜஸ்டின் ட்ரூடோ, பிரிட்டிஷ் பிரதமர் டேவிட் கேமரூன் மற்றும் ஜெர்மன் அதிபர் அங்கேலா மேர்க்கெல் ஆகியோர் வந்தனர். ஜனாதிபதி சிறிசேனா வருவதைக் கண்ட ஒபாமா என்ன செய்தார்? அவர் மேசையின் மறுமுனைக்கு நடந்து சென்று ஜனாதிபதி சிறிசேனாவிடம் கைகுலுக்கி தனது இருக்கைக்குச் சென்றார். அனைத்து தலைவர்களும் அதைச் செய்தார்கள்.

அந்த நேரத்தில் நம் நாட்டில் இவ்வளவு அன்பும் மரியாதையும் இருந்தது.

எனவே இங்கே நான் இன்று மீண்டும் 30/1 இலங்கை வரலாற்றில் இருக்கிறேன், என் காரணமாக அல்ல. இது எங்கள் அணிகளில் ஒன்றாகும். அது நமது பிரதமரிடம் அதன் வரவுக்கு செல்ல வேண்டும். அந்த நேரத்தில் நமது ஜனாதிபதி கூட அதற்கான வரவு பெற வேண்டும். அதற்காக நான் மிகவும் கடினமாக உழைத்தேன் என்பது உண்மைதான். ஆனால் அதைத்தான் இலங்கையின் வெளியுறவுக் கொள்கையின் பொன்னான தருணமாக நான் உண்மையில் பார்க்கிறேன். 89816929 obama

 89817341 angela

 89817339 ග7ஆனால் நடந்தது என்னவென்றால், இதன் உண்மை என்னவென்றால், எம்.சி.சி பற்றி இறுதியில் கூறியது போல, பொய்களின் மலையால் மறைக்கப்பட்டுள்ளது. இப்போது நடந்தது என்னவென்றால், எங்களுக்கு ஆதரவளிக்கும் நாடுகளின் எண்ணிக்கை 11 ஆக குறைக்கப்பட்டுள்ளது.

தர்ஷன :

உங்களிடம் கேட்க எங்களுக்கு ஒரு முக்கியமான கேள்வி உள்ளது. சுமந்திரன் ஒரு அருமையான கதையைச் சொன்னார். ஏனென்றால், "நாங்கள் நெருக்கமாக இருக்கிறோம், நாங்கள் மிகவும் பாசமாக இருக்கிறோம்" என்று அவர் கூறுவதால், எங்கள் சொந்த வார்த்தைகளில், அவர் மங்களவின் முகாமில் நிற்கிறோம் என்று அர்த்தம். அப்படியென்றால் இந்த மங்கள முகாம் என்ன?

"நான் லிபரல் ஜனநாயக முகாமில் இருக்கின்றேன்."

மங்கள:

எனக்கு முகாம் இல்லை. ஆனால் நான் லிபரல் ஜனநாயக முகாமில் இருக்கின்றேன். பின்னர் நான் அங்கே இருக்க விரும்பும் எவருடனும் நிற்க தயாராக இருக்கிறேன், அது நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் சுமந்திரன் மட்டுமல்லாமல், ஒரு நாடாக நாம் உண்மையில் தாராளமய ஜனநாயகக் கொள்கைகளைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும், அதை நமது தேவைகளுக்கு ஏற்ப மாற்றுவதைத் தவிர வேறு வழியில்லை.

உண்மையில், யார் என்ன சொன்னாலும், என்ன செய்தாலும், 2015 ல் ஜனாதிபதி சிறீசேன அவசரப்படாமல் 2015 ல் இருந்து முன்னேறிச் சென்று, அதுபோன்று இரண்டாவது முறையும், 2019 ல் மீண்டும் ஒரு அரசாங்கத்தை அமைத்திருந்தால், இந்த கொள்கைகளுடன் நாங்கள் மீண்டும் தெளிவுபடுத்த விரும்புகிறேன். , நான் ஒரு காரணத்தை கூறுகிறேன். அது ஏனென்றால், எங்கள் பக்கம் பக்கத்திலிருந்து சென்றது என்று அந்த நேரத்தில் எனக்கு ஒரு சிக்கல் இருந்தது. அது அவ்வாறு சென்றிருந்தால், இன்று நாம் உண்மையில் கொஞ்சம்,கொஞ்சமாக தலையை உயர்த்தியிருப்போம்.

ஏனென்றால் நான் எப்போதும் சொல்லும் ஒரு கதை என்னவென்றால், 2015 ஆம் ஆண்டில் நாங்கள் அனுமதிக்கப்பட்டபோது, ​​ஐ.சி.யுவில் கடைசியாக சுவாசிக்கப் போகும் ஒரு நோயாளியை நாங்கள் ஏற்றுக்கொண்டோம். ஆனால் இறுதியில், விஷயங்கள் கொஞ்சம் சிறப்பாக வந்தன. முதல் வருடம் நாம் நினைவூட்ட வேண்டும். யாரும் என்ன சொன்னாலும், நிதி அமைச்சர் ரவி கருணநாயக்க அந்த பிரச்சினைகள் அனைத்தையும் வைத்து, மக்களுக்கு அளித்த வாக்குறுதிகளை கூட முதல் 100 நாட்களில் நிறைவேற்றினார்.

இறுதியாக 2017 க்குப் பிறகு, அந்த நிதி ஒழுக்கத்திலும், நிகழ்ந்த மாற்றங்களிலும், அந்த ஐ.சி.யுவில் முன்னாள் நோயாளியை நாடு கொஞ்சம் கொஞ்சமாக அழைத்து வந்து, அவரை ஒரு பொது வார்டில் சேர்த்தோம். அது நல்லது என்று சொல்ல முடியாது. இது நல்லது என்று நான் கூறவில்லை, ஆனால் முன்னாள் நோயாளியை மீண்டும் அந்த வார்டுக்கு அழைத்து வந்து கொஞ்சம் கொஞ்சமாக அவரை எழுப்பி சிகிச்சை அழித்து நடக்கச் செய்திருக்கலாம்.

 89817339 ග7

அதாவது, இந்த ஆண்டு 2021 மற்றும் 2022 க்குள், நாங்கள் ஒரு சிறந்த இடத்தில் இருக்க வேண்டும். இந்த கொவிட் வைரஸ் இருந்தபோதிலும்.

'' ஜே.வி.பி யினர் மிகவும் நேர்மையானவர்கள் ''

உண்மையில், எனது ஜே.வி.பி நண்பர்களிடம் கூட நாங்கள் ஜே.வி.பி.யைப் பாராட்டுகிறோம் என்று சொல்கிறேன்,

சுனில் ஹந்துந்நெத்தி போன்றவர்களை நீங்கள் எடுத்துக் கொண்டால், கோப் எவ்வளவு அழகாக செய்தார்கள்? ஆனால் ஒரு நாள் இந்த நாட்டில் அவர்களின் அரசாங்கம் அமைக்கப்பட்டாலும், இந்த வழியில் செல்வதைத் தவிர அவர்களுக்கு வேறு வழியில்லை.

ஆனால், குறிப்பாக தற்போதைய சூழ்நிலையுடன், அந்த சமூக பாதுகாப்பு நிகழ்வு, ஏனென்றால் சமூகத்தில் ஒரு குறிப்பிட்ட குழு கடினமாக வாழ்கிறது. இது இன்னும் கடினமாகிறது. அந்த மாணியங்கள் அதிகரித்தாலும், இந்த சந்தைப் பொருளாதாரத்தில் நாம் தொடர்ந்து முன்னேறி ஜனநாயகத்தில் முன்னேறுவோம்.

இந்த சர்வாதிகாரிகள் இராணுவத் தளபதிகளைக் கொண்ட நாடுகளை உருவாக்க முடியாது. அதைச் செய்யச் சென்ற ஒவ்வொரு நாடும் இன்று குப்பைக் கூடையில் வீழ்ந்துள்ளது. அதை நாம் இப்போது புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.

தர்ஷன:

சரி, இப்போது நீங்கள் புரிந்து கொள்ள வேண்டும் என்று சொல்கிறீர்கள். ஆனால் தற்போதைய அரசாங்கம் கண்டிக்கப்படுவதை நாம் அடிக்கடி காண்கிறோம். தற்போதைய அரசாங்கத்திற்கு மாற்று எங்கே? மாற்றம் என்ன? அந்த மாற்றத்தை  எவ்வாறு உருவாக்குவது?

மங்கள:

இந்த முட்டாள்தனங்களில் சிலவற்றிற்கு தற்போதைய அரசாங்கத்தை குறை கூற வேண்டும். உண்மையில், இன்று இலங்கை சர்வதேச சமூகத்தின் பார்வையில் நகைச்சுவையாக மாறியுள்ளது. ஒவ்வொரு நாளும் ஏதோ நகைச்சுவை வருகிறது.

ஒரு நாள் ஒரு அழகு ராணி சென்று மற்றொரு அழகு ராணியிடமிருந்து கிரீடத்தை பறிக்கிறாள். மற்றொரு நாள் சுற்றுச்சூழல் ஆணையத்தின் தலைவர் இந்த மரங்கள் இல்லாமல் நாம் வாழ முடியும் என்று கூறுகிறார். அதாவது, சி.டபிள்யூ.இ தலைவர் அத்தகைய கதையைச் சொன்னால் பரவாயில்லை. அவர்களுக்கு சர்வதேச புகழ் நிறைய கிடைக்கிறது.

அதன் பிறகு நமது வெளியுறவு செயலாளர் வெளிநாட்டு ஊடகங்களுக்கு ஒரு நேர்காணல் கொடுத்து மிகவும் உதவியற்றவராக ஆனார். பின்னர் ஜெனீவாவிற்கான எங்கள் தூதுதர் அங்கே உட்கார்ந்து எரித்திரியாவைப் பற்றி நல்ல விஷயங்களைச் சொல்வார்.

இந்த நாட்டில் இத்தகைய ஆட்சி ஒரு பெரிய முட்டாள்தனமாகிவிட்டது. ஒரு சில அனுபவமற்ற அரசியல் வீரர்களால் நாடு இன்று ஆளப்படுகிறது. ஜனாதிபதி கோதபாய ராஜபக்ஷ எவ்வளவு விரும்பினாலும், அவரிடம் உண்மையைச் சொல்ல யாரும் இல்லை என்பது இப்போது எனக்குத் தோன்றுகிறது ...

Gotabaya

மாற்ற வேண்டிய அவசியத்திற்கு நீங்கள் மாற்றம் செய்தால் .. ???

இந்த நேரத்தில் நம் நாட்டைப் பற்றிய துரதிர்ஷ்டவசமான விஷயம் என்னவென்றால், இந்த நேரத்தில் ஒரு மாற்றீட்டை நாம் காணவில்லை. உண்மையில். ஆனால் மறுபுறம், 2015 இல் ஒரு மாற்றீட்டைக் கண்டோம். நாங்கள் அப்படி பேசிப்பேசியே இருந்தோம்.

ஆனால் இந்த நேரத்தில், மாற்றத்திற்காக நாம் ஒரு மாற்றத்தை செய்தால், நாம் இன்னும் சிக்கலில் இருப்போம். மாற்ற வேண்டிய அவசியத்தை நாம் மாற்றினால், அது இந்த நாட்டின் கடைசி புலம்பலாக அது இருக்கும்.

இப்போது உண்மையில் தேவைப்படுவது ஒரு தனி நபரின் அதிகாரம் கொண்ட அரசாங்கம் அல்ல. அனுபவம் வாய்ந்தவர்களின் சபையாக இதை நான் பார்க்கிறேன். நாம் இரண்டு வருடங்கள் இந்த நாட்டை ஆட்சி செய்து சரியான அடித்தளத்தை அமைக்க வேண்டும்.

நல்ல அடித்தளம் இல்லாமல் நீங்கள் ஒருபோதும் வீடு கட்ட முடியாது. இந்த 73 ஆண்டுகளாக நாங்கள் சரியான அடித்தளத்தை அமைக்கவில்லை. அந்த அஸ்திவாரத்தை விட்டு வெளியேறிய பிறகு, இலங்கை சுதந்திரக் கட்சியையும் ஐக்கிய தேசியக் கட்சியையும் மீண்டும் ஒரு இளம் தலைமை மூலம் பார்க்கிறேன். இறுதியில் வரும் இரண்டு அவைதான்.

ஆனால் கட்சி தொடர்பைப் பொருட்படுத்தாமல் இந்த சித்தாந்தத்தை மதிக்கும் அனுபவமுள்ள ஒரு குழுவை நாங்கள் அங்கு அனுப்பவேண்டும் என்பது எனது திட்டம்

அடுத்த முறை, கமிஷன்களை நியமிக்க வேண்டாம். நாடாளுமன்றக் குழுக்களை அமைக்க வேண்டாம்.

ஜனாதிபதி தேர்தலில்தான் இந்த மாற்றத்தை செய்ய முடியுமாயின் 2024 இல் வரும் ஜனாதிபதி தனது முதல் வேலையாக நிறைவேற்று அதிகார ஜனாதிபதி முறையை ஒழிக்க தயாராக இருக்க வேண்டும். இதை நாங்கள் இனி ஒத்திவைக்க வேண்டியதில்லை.

அவர் வந்த நாளிலிருந்து இதை ஒழிக்க அழைப்பு விடுத்தோம், ஆனால் யாரும் வரவில்லை. ஒவ்வொன்றும் சில காரணங்களால் தள்ளிப்போடப்படுகின்றன. ஆனால் நீளமாகச் சொல்ல இன்னும் நிறைய இருக்கிறது என்று நான் காண்கிறேன். ஆனால் இன்று இந்த நாட்டில் உள்ள அனைத்து பிரச்சினைகளுக்கும் ஆதாரம் நிறைவேற்று ஜனாபதி பதவி தான் இந்த தீமைகளுக்கு ஆதாரமாக உள்ளது.

கல்வித்துறையில் ஒரு புரட்சிகர மாற்றம் தேவை!

எனவே, நாம் நிறைவேற்று ஜனாதிபதி பதவியை ஒழிக்க வேண்டும், ஒரு நல்ல, வலுவான ஜனநாயக அடித்தளத்தை அமைத்து, பின்னர் நமது கல்வியில் புரட்சியை ஏற்படுத்த வேண்டும்.

இன்று கல்வி முறை முற்றிலுமாக அழிக்கப்பட்டுள்ளது. இன்று பழங்குடி இளைஞர்கள்தான் இந்த கல்வியை முறையாக இயந்திரங்களிலிருந்து வெளியேறுவது போன்று வெளிறுகிறார்கள். சிந்திக்க முடியாத, பேச முடியாத சமூகம்.

எனக்கு நினைவிருக்கிறது. என்ன? அந்த தம்மிக தேனைப் பார்த்து சிலர் சிரித்தனர். நானும் சிரித்தேன். ஆனால் நான் அப்படி சிரிக்கும்போது, ​​நான் பேஸ்புக்கைப் பார்த்தபோது, அங்கு சென்று, சிலர் வரிசையில் நின்று ரூ .6000, 7000கொடுத்து அந்த பாணியை பெற்றுக் கொண்டுள்ளார்கள். இவர்கள் கிராமப்புற மக்கள் அல்ல. இந்த நாட்டில் படித்த நடுத்தர வர்க்க மக்கள் கார்கள் மற்றும் மோட்டார் சைக்கிள்களுடன் வந்து பெற்றுச்சென்றுள்ளனர். அறிவியலுக்குப் பதிலாக, புராணங்கள் ஆட்சி செய்யும் நாடாக எமது நாடு உருவாகி வருவது அவர்களின் தவறு அல்ல. எனக்குத் தெரியும். இந்த முரட்டுத்தனத்திலிருந்து வெளியேறும் வழியில் நம் மக்கள் எவ்வளவு புத்திசாலிகள்? தர்சன, நீங்கள் இத்தாலியில் இருந்ததால் உங்களுக்குத் தெரியும்.

சில நேரங்களில் எனக்கு ஆச்சரியமாக இருந்தது. உதாரணமாக, என் வாழ்க்கையின் மிக அழகான நேரம் மராவிலவுக்கு அருகில் இருந்தது. 1980 களில். அப்போது அந்த இளைஞன் தனக்கு முன்னால் ஒரு சிறிய இயந்திரத்தை பிடித்துக்கொண்டு, தந்தையின் கடைக்கு முன்னால் சட்டைகளைத் தைக்துக் கொன்டிருந்தான். வெளியுறவு அமைச்சராக நான் 2006, 2007 இல் பிரான்சுக்குச் சென்றபோது அந்த இளைஞன் என்னைச் சந்திக்க ஹோட்டலுக்கு வந்திருந்தார். அவர் என்னை அவரது அலுவலகத்திற்கு வரச் சொன்னார்.எனது கடமைகள் அனைத்தும் முடிந்ததும் மறுநாள் மாலை வருவேன் என்று சொன்னேன். இப்போது அவர் பிரான்சில் முன்னணி ஆடை தயாரிப்பாளர்களில் ஒருவராக வளர்ந்துள்ளார். பிரான்சின் பாரிஸில் 4 மாடி கட்டிடத்தின் உரிமையாளர் அவர்.

நான் நாசாவைப் பற்றி மட்டும் பேசவில்லை. நான் ஒரு முறை நியூயார்க்கில் உள்ள ஒரு சிறந்த ஜப்பானிய உணவகத்திற்குச் சென்றேன். அங்குள்ள பிரதான சமையல்காரர் இலங்கையைச் சேர்ந்த ஒரு இளைஞன். ஜப்பானிய எம்.பி.க்கள் மற்றும் அமைச்சர்கள் வந்து சாப்பிடும் உணவகம் அது.

அந்த வகையில், நம் மக்களுக்கு திறமை இருக்கிறது. ஆனால் இந்த நாட்டில் நமது பழங்குடி, பாசாங்குத்தனம் மற்றும் இடதுசாரி மனப்பான்மை முன்னும் பின்னுமாக இழுத்துச் செல்லப்பட்டிருப்பது துரதிர்ஷ்டவசமானது, உண்மையில் ஜப்பானுக்கு அடுத்தபடியாக இருந்த நம் நாடு இறுதியாக இன்று பங்களாதேஷிடம் சென்று கடன் கேட்டுள்ளது.

நான் வங்கதேசத்தை அவமதிக்கவில்லை. உண்மையில் சரியான பொருளாதாரக் கொள்கையுடன் பங்களாதேஷ் இன்று கட்டியெழுப்பப்பட்டுள்ளதால்,பிரதம மந்திரி அவர்களே ஒரு சிறிய உதவியை செய்யுங்கள் என்று எங்களால் கேட்க முடியுமாக உள்ளது.

மங்கள பசில் நல்லிணக்கம்!

தர்ஷன :

நீங்கள் ஒரு தாராளவாத ஜனநாயகத்தைக் குறிப்பிட்டுள்ளீர்கள். எதிர்காலத்தில் மங்கள பசில் நல்லிணக்கத்தை நாம் பார்க்க முடியுமா?

மங்கள:

பசில் ராஜபக்ஷ என்னுடைய நல்ல நண்பர். நான் மஹிந்த ராஜபக்ஷ தேர்தல் பிரச்சாளராக இருந்தபோது, ​​2005 ல் நாங்கள் மிகவும் நெருக்கமாக பணியாற்றினோம். சமீபத்தில் நான் அவரை கொழும்பில் உள்ள ஒரு ஹோட்டலின் வாசலில் சந்தித்து அவரை எப்படி பசில் என்று அழைத்ததும் ஹலோ மங்கல என்று கூறிவிட்டுச் சென்றார்.

ஆனால் உண்மையில், நான் முன்பு கூறியது போல், பசில் ராஜபக்ஷ இந்த கருத்தை கொண்டிருக்கவில்லை. ஒரு தேசியவாத மனநிலையால் ஒரு நாட்டை ஆள முடியும் என்று சொல்ல முடியாது ...

ஆனால் மறுபுறம், பசில் அல்லது நாமல் யார் வந்தாலும் அவர்கள் ஜனநாயகத்தை வலுப்படுத்தவும், நிறைவேற்று அதிகார ஜனாதிபதி பதவியை ஒழிக்கவும், கல்விப் புரட்சியைக் கொண்டுவரவும் முன்வந்தால் நான் நாளை அவர்களுடன் இருப்பேன். ”

தர்ஷன :

சரி மங்கள, இலங்கை மக்களைப் பற்றி நீங்கள் எப்படி உணர்கிறீர்கள்? இலங்கை மக்களைப் பற்றி நீங்கள் எவ்வாறு பார்க்கிறீர்கள்?

மங்கள:

பாசாங்குத்தனம் உண்மையில் அப்பாவித்தனத்தால் ஏற்படுகிறது என்று நினைக்கிறேன். அந்த அப்பாவித்தனத்தினால் தான் படித்த இலங்கையர்கள்தான் பழங்குடியினரையும் பாசாங்குத்தனத்தையும் அதிகளவில் விதைக்கின்றனர்.

தர்ஷன :

நம் நாட்டு மக்கள் எப்படிப்பட்டவர்கள்?

மங்கள:

நான் சொன்னது போல், நம் நாட்டில் மக்கள் மிகவும் திறமையானவர்கள் உள்ளனர் ஆனால் அந்த திறமை வெளிப்படும் சூழலை நாம் உருவாக்கவில்லை. எங்கள் மக்கள் உண்மையில் அப்பாவிகள் மற்றும் திறமையானவர்கள். நான் பார்த்த அந்த அப்பாவித்தனமே எங்கள் பின்தங்கிய நிலைக்கு காரணம், நான் முன்பு கூறியது போல. ஏனென்றால் நாம் எல்லோரிடமும் ஏமாற்றமடைகின்றோம்.

தர்ஷன :

கடைசி கேள்வி நான் உங்களிடம் கேட்கிறேன். மங்கள, இலங்கை பற்றி உங்கள் கனவு என்ன?

மங்கள:

எதிவரும் 5-6 ஆண்டுகள் இளைஞர் யுவதிகளுக்காக ....

Mangala Youth

30 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு பார்த்திருந்தால், நான் இனிய கனவு கண்டிருப்பேன். ஆனால் இந்த ஏப்ரல் மாதத்தில் அடுத்த வாரத்தில் எனக்கு 65 வயதாகிறது. நான் சொன்னது போல், இன்னும் 5 அல்லது 6 ஆண்டுகள் அரசியலில் தீவிரமாக இருப்பேன். எதற்காகவென்றால் உண்மையில் இலங்கையில் உள்ள இளைஞர்கள் தங்கள் திறன்களுக்கும் திறமைகளுக்கும் ஏற்ப வாழக்கூடிய ஒரு அழகான சமூகத்தை உருவாக்க வேண்டும் என்பதால்.

நீங்கள் அரசாட்சியை இழந்துவிட்டீர்களா?

தர்ஷன :

கடைசியாக, குறைந்தது அல்ல, கதை நீண்டு கொண்டே செல்கிறது, மேலும் கேள்விகள் எழுகின்றன. வழக்கம்போல மங்கள சமரவீரவைப் பார்த்து​, ​​நீங்கள் தான் ஜனாதிபதிகளை உருவாக்குகிறீர்கள் என்று ஒரு கருத்து இருக்கிறது. 1993 மற்றும் 1994 ஆம் ஆண்டுகளில் திருமதி சந்திரிகா குமாரதுங்க பண்டாரநாயக்கை அழைத்து வருவதில் நீங்கள் முக்கிய பங்கு வகித்தீர்கள். 2005 ல் மஹிந்த ராஜபக்ஷவின் முதல் வெற்றியில் முக்கிய பங்கு வகித்த உங்களைப் போன்றவர்களும், ஸ்ரீபதி சூரியராச்சியும் ஜனாதிபதி பதவியில் முக்கிய பங்கு வகித்தனர்.அதன் பின்னால் பல கதைகள் உள்ளன. முக்கியமாக நீங்கள் உங்கள் பங்கைச் செய்தீர்கள். 2015 ஆம் ஆண்டில் ஜனாதிபதி மைத்ரிபால சிறிசேனவின் வெற்றியில் முக்கிய பங்கு வகித்தீர்கள். மங்கள எதிர்காலத்தில், மீண்டும் ஒரு ஜனாதிபதியை உருவாக்க, முயற்சிப்பீர்களா? ஜனாதிபதிகளை உருவாக்கியவர் என்ற பங்கு மட்டுமே உங்களிடம் இருக்கிறதா, உங்களுக்கு ஜனாதிபதி பதவி தூரமா?

மங்கள:

எனக்கு தெரியாது. ஆனால் நான் சொன்னது போல், உண்மையில் அரசியலில் நுழையும் எவருக்கும் உச்சத்தை எட்டும் நம்பிக்கை உள்ளது.

இருப்பினும், இனிமேல் நான் ஜனாதிபதிகளை உருவாக்கப் போவதில்லை. உண்மையில், அவர்கள் சொன்னதை அவர்களால் செய்ய முடியவில்லை. அல்லது செய்யவில்லை. எனவே எதிர்காலத்தில் வேறொரு ஜனாதிபதயை உருவாக்க நான் உண்மையில் விரும்பவில்லை.

குறிப்பாக வரவிருக்கும் ஜனாதிபதித் தேர்தலில், எனது ஒரே நிபந்தனை ஜனாதிபதி முறை.​ அவர் வெற்றி பெறவேண்டிய இடத்தை வென்று அதை நாடாளுமன்றத்தில் முதல் வேலையாக திருத்தத்தை முன்வைப்பதாக உறுதியளிக்கும் ஒருவர் இருந்தால், அந்த நம்பிக்கையுடன் என்னால் செயல்பட முடியும். அவரது வெற்றிக்காக உழைக்க முடியும்.

ஆனால் அரசியலில் 30 ஆண்டுகள் கழித்து எனக்கு என் மீது மட்டுமே அத்தகைய நம்பிக்கை உள்ளது. ”

Follow Us

Image
Image
Image
Image
Image
Image

கேலிச் சித்திரம்

பிந்திய செய்தி